Tuesday, May 5, 2015

Giải nhiệt với những thực phẩm thường ngày !

    
 Giải nhiệt với những thực phẩm thường ngày

   Thời tiết nóng bức khiến ai nấy đều cảm thấy khó chịu, mệt mỏi. Một vài giải pháp trong ăn uống và sinh hoạt sẽ giúp bạn giải nhiệt cho cơ thể. 
    Cùng tham khảo Giải nhiệt với những thực phẩm thường ngày để giúp bạn giải nhiệt cho cơ thể trong những ngày hè nóng bức này nhé!
1. Mướp đắng (khổ qua): 
mướp đắng
    Vị đắng, tính hàn, có công dụng thanh hỏa tiêu thử, minh mục giải nhiệt, dùng làm đồ ăn thức uống vào mùa hè rất tốt. Người ta thường dùng mướp đắng dưới dạng ăn sống, luộc, xào với trứng, nhồi thịt băm hoặc thái phiến, phơi khô, hãm uống thay trà.
2. Trà xanh
trà xanh
    Trà được xem là thức uống giải độc tự nhiên hiệu quả. Uống trà có thể tăng cường tiêu hóa, vì vậy uống trà sau bữa ăn khoảng 30 phút là thói quen tốt đối với gan. Ngoài ra trà còn có tác dụng giảm cân hiệu quả nhất là trà bồ công anh, trà bạc hà, trà gừng, trà xanh và các loại trà thảo dược khác. Trong đó, trà bồ công anh có tác dụng mát giải độc gan, làm sạch máu và bài tiết các độc tốt dư thừa khỏi cơ thể.
3. Nước a-ti-sô
atiso
    Mua a-ti-sô thành phẩm hoặc tươi về nấu lấy nước uống như trà. Bông a-ti-sô nấu chín có tác dụng bổ gan, lọc máu, bổ tim, chống độc, lợi tiểu.
4. Bí đao 
bí đao
     Vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt tiêu thử, sinh tân chỉ khát, là một loại quả làm rau và làm đồ giải khát rất được ưa chuộng trong mùa hè. Dân gian thường dùng bí đao để nấu các món canh thanh nhiệt, giải nhiệt hoặc rửa sạch rồi ép lấy nước uống. Thậm chí, vỏ bí đao cũng có tác dụng giải nhiệt, nhiều phương thuốc dân gian đã dùng vỏ bí đao cùng với vỏ dưa hấu sắc lấy nước uống thay trà.
5. Nước chanh
nước chanh

    Nước chanh ngoài việc là một trong những thức uống giảm cân phổ biến, mà nước chanh còn rất tốt cho gan. Uống một ly nước chanh vào buổi sáng giúp bạn làm sạch chất dư thừa còn lại trong gan qua một đêm ra khỏi cơ thể. Nước chanh rất dễ làm vì vậy bạn sẽ không mất quá nhiều thời gian để chuẩn bị trong buổi sáng.
6. Nước mía
nước mía
   Dân gian thường dùng dưới dạng ăn sống, ép hoặc sắc lấy nước uống. Nước mía phòng các chứng bệnh viêm nhiệt, miệng khô họng khát, sốt cao mất nước...
7. Dưa chuột
dưa chuột
   Vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt giải thử, sinh tân chỉ khát, lợi tiểu tiện, là một trong những loại quả được dùng rất phổ biến ở nhiều nơi trong mùa hè dưới dạng ăn sống, làm nộm, chế thành dưa góp hoặc dưa muối cả quả (loại dưa chuột bao tử). Thậm chí dưa chuột có thể xào với một số loại thịt thành những món ăn khá hấp dẫn.
8. Đậu xanh
chè đậu xanh
     Vị ngọt, tính mát, có công năng thanh nhiệt, giải độc, tiêu thử trừ phiền, là một trong những loại thực phẩm tuyệt vời cho mùa hè. Về mùa hè, dân gian thường dùng đậu xanh dưới dạng nấu cháo, nấu chè hoặc ủ thành giá đỗ ăn rất mát và bổ.
9. Rau má 
rau má
  
    Rau má có vị ngọt, tính mát, tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu. Thường dùng trong các trường hợp sốt, chảy máu cam, nôn ra máu, lỵ, táo  bón do nhiệt, đi tiểu buốt, mụn nhọt, rôm sảy, ho, giãn tĩnh mạch, chức  năng giải độc của gan suy yếu, sản phụ ít sữa. Ngày dùng 30 - 50g rau má  tươi (có thể nhiều hơn), rửa thật sạch rồi giã nát hoặc xay nhuyễn, vắt  lấy nước pha nước hoặc nước dừa để uống. Có thể nấu canh để ăn trong  bữa cơm hoặc nấu lấy nước uống thay nước trà trong ngày. 
10. Nước sắn dây 
     Đồ uống sắn dây quất giúp thanh nhiệt, giải độc và làm ra mồ hôi. Đặc biệt, trong sắn dây có chất isoflavon giúp tăng lượng máu lên não, làm giảm huyết áp, nên cũng là thức uống phòng cao huyết áp.
nước sắn dây 

     Cách làm đồ uống này rất đơn giản. Cho 100 ml nước vào bột sắn dây quấy  tan. Rửa sạch hai quả quất, bổ làm đôi, vắt bỏ hạt lấy nước cốt rồi cho  vào nước bột sắn quấy thật đều. Cho thêm đường và quấy tan. Khi thưởng  thức có thể cho thêm đá.

    Ngoài những loại đồ uống trên, còn rất nhiều loại đồ uống khác không  những thanh nhiệt mà còn có giá trị dinh dưỡng cao như các loại sinh tố trái cây như bơ, đu đủ, thanh long, các chè đỗ xanh, đỗ đen… Vì vậy, vào  những ngày nắng nóng hãy tích cực chế biến những thức đồ uống này để  giải khát vào chăm sóc sức khỏe cho bản thân và các thành viên của gia  đình.

 Tham khảo thêm một số mẹo vặt sức khỏe :





0 nhận xét :

Post a Comment

Copyright © 2014 Mẹo vặt cực hay